ประเด็นร้อน

บัตร Fast Track ผีขายเกลื่อน ทอท.ปิดเงียบปล่อยเหลือบหากิน

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 29,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ - -


ทอท.นั่งทับผลประโยชน์ บัตร Fast Trackสุวรรณภูมิ เล่นบทเงียบ ปัดไม่เกี่ยวแต่เป็นธุระอำนวยความสะดวก ออกบัตรผ่านให้เอกชนที่ไม่ใช่คู่สัญญา แฉอีก มีพิมพ์บัตร 2 แบบ แยกขายกลุ่มทัวร์ แฉรายได้นอกระบบมหาศาล ด้านสายการบินโอด ตม.โก่งราคา ทำต้นทุนเพิ่ม


แหล่งข่าวจากสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยถึง กรณีมีบริการบัตร Fast Track Lane เพื่อให้ผู้โดยสารใช้ผ่านช่องทาง Priority Lane ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งล่าสุดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้เข้ามาดำเนินการเอง โดยแต่งตั้งให้ บริษัท VFS Global Group จำกัด จัดพิมพ์บัตร และขายให้กับสายการบินเพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารชั้นหนึ่ง หรือชั้นธุรกิจ ซึ่งปรับขึ้นราคาจาก 18 บาท เป็น 35 บาท/ใบ 


ในขณะเดียวกัน พบว่า บัตร Fast Trackดังกล่าว ยังสามารถซื้อได้ผ่านบริษัททัวร์ ทำให้ผู้โดยสารทั่วไปและผู้โดยสารที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ สามารถใช้ช่องทาง Priority Laneได้ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไข และระเบียบ ซึ่ง ขณะนี้ ทั้งตม.ในฐานะต้นเรื่อง และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ผู้บริหารสนามบิน ยังไม่มีการชี้แจงข้อเท็จจริงใดๆ และกระบวนการขายบัตร Fast Track ที่ไม่ถูกต้อง ยังดำเนินไปตามเดิม 


รายงานข่าวแจ้งว่า ทอท. ผู้บริหารสนามบินสุวรรรภูมิ ไม่สนใจปัญหาดังกล่าว โดยแจ้งกับพนักงาน ทอท. และสายการบินต่างๆว่า เป็นเรื่องของ ตม. ไม่เกี่ยวกับ ทอท. ทั้งที่ทอท.เป็นผู้สนับสนุนตม. มาตั้งแต่แรก และยังจัดการหาพื้นที่ให้กับ บริษัท เอกชน รวมถึงออกบัตรผ่านพื้นที่หวงห้ามของสนามบิน ให้พนักงานบริษัท ทั้งที่เป็นบริษัทที่ไม่ได้เป็นคู่สัญญาใดๆกับ ทอท. ซึ่งเข้าข่ายขัดระเบียบการใช้ที่ราชพัสดุ 


ทำบัตร2แบบจัดจนท.เคลียร์เงินนอกบัญชี 


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า บัตร Fast Track ที่ ตม.ให้บริษัท VFSเข้ามาจัดการ มี 2 แบบ คือ บัตรที่ขายให้สายการบิน สำหรับผู้โดยสารชั้นหนึ่ง และชั้นธุรกิจ ตามเงื่อนไขปกติ ซึ่งในบัตรจะมีบาร์โค้ด เพื่อใช้สแกนตรวจว่า เป็นของสายการบินใด ส่วนอีกแบบ เป็นบัตรที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่จะไม่มีบาร์โค้ด ซึ่งบัตรแบบนี้เป็นที่รับรู้กันว่า เป็นบัตรที่ขายให้ทัวร์ และผู้โดยสารทั่วไป ซึ่งมีข้อมูลว่าสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ "แอตต้า" จะได้รับโควต้าจาก ตม. เพื่อขายให้กับบริษัททัวร์ ที่เป็นสมาชิก และก่อนที่จะเข้า ช่องทาง Priority Lane จะมีเจ้าหน้าที่บริษัทคอยตรวจ และเก็บบัตร Fast Track ทำการแยกบัตรที่ไม่มีบาร์โค้ด และมีบาร์โค้ด เพื่อไม่ให้มีหลักฐาน และแยกส่วนรายได้ที่ขายผ่านทัวร์ ออกจากที่ขายให้สายการบิน 


รายงานข่าวแจ้งว่า ธุรกิจ บัตร Fast Trackที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีเม็ดเงินที่เกิดขึ้นนอกระบบวันละหลายล้านบาท โดยในส่วนที่ซื้อผ่านทัวร์ จะมีราคาสูง 500-700 บาท สามารหาซื้อได้ผ่านเว็บไซต์ หรือติดต่อกลุ่มบริษัททัวร์ ที่สนามบิน จึงเป็นแหล่งขุมทรัพย์มหาศาล ขณะที่ปัจจุบัน สนามบินสุวรรณภูมิ มีความแออัดโดยเฉพาะตม. จึงทำให้กลุ่มผลประโยชน์ในสนามบินสุวรรณภูมิ เข้ามาใช้เป็นช่องทางทำมาหากิน 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สนามบินส่วนหนึ่งให้ข้อสังเกตว่า ตม.ได้จัดทำช่อง Priority Lane และให้ มีเคาน์เตอร์ และเจ้าหน้าที่ ค่อนข้างมาก โดยมีทอท.อำนวยความสะดวก เรื่องเจ้าหน้าที่ตรวจค้น เครื่องเอ็กซเรย์ตรวจสัมภาระ ขณะที่เห็นว่า ตม.และ ทอท. ควรเพิ่มพื้นที่ เพิ่มเคาน์เตอร์ ช่องทางตม. ของผู้โดยสารทั่วไป มากกว่าการเพิ่มบริการพิเศษ ที่มีการคิดค่าบริการเพิ่ม และมีการขายบริการในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารทั่วไปในราคาสูง จึงไม่ถูกต้อง 


ขณะที่สายการบินต่างๆ อยู่ในสภาพอึดอัดกับ ทอท. และ ตม. ในเรื่องดังกล่าวอย่างมาก โดยเฉพาะการขึ้นราคาบัตร Fast Track จาก 18 บาท เป็น 35 บาท/ใบ แพงกว่าเดิม 100% ซึ่งเป็นต้นทุนที่เพิ่มของสายการบิน แต่ไม่สามารถทำอะไร 


ทั้งนี้ สายการบินนั้นต้องการบริการที่ดี และสะดวกสบาย สำหรับผู้โดยสารชั้นหนึ่ง และชั้นธุรกิจ ซึ่งช่องทางพิเศษ Priority Lane มีทุกสนามบิน เมื่อ ทอท.จัดให้สายการบินใช้ได้ โดยกำหนดบัตร Fast Track ขายในราคา 18 บาท สายการบินยินดีจ่าย แต่ปัจจุบันยังมีข้อสงสัยหลายเรื่อง รวมถึงบริการดีกว่า เร็วกว่า พรีเมี่ยมกว่าจริงหรือไม่ สมราคา ที่ต้องจ่ายเพิ่มหรือไม่

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw